Monday, July 10, 2017

Tivi thông minh thật sự cần phải "Smart" hơn nữa

Có thể thấy ngày nay ngoài bình lọc nước chúng ta cần phải có Tivi thông minh , các chiếc TV dùng ăng ten đã không còn. Thay vào đó là những chiếc TV mỏng đẹp, bắt mắt, với màn hình rộng và trình kết nối wifi giúp chúng ta có những trải nghiệm khôn cùng tuyệt diệu.

Nhưng những chiếc TV "thông minh" đến vậy liệu đã đủ làm thỏa mãn chúng ta? Để có một ngôi nhà sáng tạo hoàn hảo, các chiếc TV này thiết yếu thêm các tính năng ưu việt nào khác nữa?

Trong bài viết này, qua bài viết của CNET, chúng ta sẽ xem liệu có cách nào tạo điều kiện cho các chiếc TV hiện đại trở nên sáng tạo hơn nữa không.



Chúng tôi cho rằng TV đáng ra nên là một thiết bị tiêu khiển thông minh hơn nữa cho căn nhà của chúng ta. Rất nhiều người trong chúng ta cho rằng TV là một trong những đồ dùng điện tử hay ho và kỳ diệu mà chúng ta đang sở hữu, và cũng là thứ chúng ta sử dụng thường xuyên hàng ngày. Hầu hết những phiên bản TV hiện đại đã tích hợp màn hình to rộng, điều khiển từ xa và có thể kết nối wifi. Vậy vì sao chúng tôi lại nói TV cần "thông minh" hơn nữa? Điều gì ngăn cản việc các chiếc TV này trở thành một phần chẳng thể thiếu của nhà sáng tạo (smart home), được kết nối và đồng bộ hóa không giới hạn với những tiện ích khác như ánh sáng thông minh, nền móng điều khiển giọng nói, v.v…. để phục vụ một căn nhà tuyệt diệu hơn cho gia đình bạn trong tương lai?

Tôi đang dùng dụng cụ vệ sinh nhà cửa thông mình và hãy khoan nói rằng, chiếc TV "sáng tạo" như vậy là đủ rồi. Cũng đừng vội khẳng định rằng không có cách nào có thể giúp chiếc TV tương tác hiệu quả hơn với một ngôi nhà sáng tạo. Sẽ có cách thôi, chỉ là do những tích hợp hiện có của chiếc TV chưa đủ hoặc chưa thực hiện tối nhiều tiện ích của mình như được mong chờ. Và một số tính năng rõ ràng đã bị bỏ qua. Dưới đây là một số minh chứng tiêu biểu!

Bộ điều khiển thông minh SmartThings Hubs

Sự tương tác giữa TV thông minh và các thiết bị được kết nối với ngôi nhà thông minh của bạn là tương tác hai chiều. Trong một số trường hợp, các thiết bị kết nối thông minh của ngôi nhà đã tạo điều kiện cho trải nghiệm xem ti vi của chúng ta tốt đẹp tự nhiên hơn, và trong một số trường hợp khác, chính chiếc TV của bạn đang quyết tâm hỗ trợ bạn giám sát, kiểm soát hoặc tương tác với ngôi nhà thông minh của mình.

Và thật sự, chúng ta đã nhìn thấy hoặc được thông báo về khá nhiều sự cải tiến tiềm năng, nhưng hầu hết chúng đều thất bại rất nhanh ngay từ đầu.

Ngoài ra, cho tới hiện tại, khi gần 1 năm đã trôi qua, chiếc USB thần thánh đó vẫn chưa thấy xuất hiện trên thị trường. Phát ngôn viên của SmartThings không đề cập tới thời khắc ra mắt, chỉ nói rằng sản phẩm này hiện vẫn đang bị trì hoãn. Và một phát ngôn viên của Samsung cũng nói với chúng tôi hệt như vậy.


 
TV của Apple rất thích hợp và tuyệt diệu để xem video, nhưng lại thiếu mất chức năng của một công cụ điều khiển ngôi nhà thông minh - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Samsung không phải là tên tuổi lớn độc nhất đã lỡ hẹn với chúng ta. Hãy cùng nhìn lại Apple TV và bộ Homekit của chúng, được dựa trên nền tảng iOS. Apple TV đóng một vai trò lớn trong Homekit, là người giữ cửa quan trọng và cho phép bạn có thể điều khiển những thiết bị gia đình từ xa khi bạn không có ở nhà. không những thế còn có một số ứng dụng dành cho ngôi nhà sáng tạo của bên thứ ba, bao gồm cả những ứng dụng từ những nhà sản xuất máy ảnh như Canary và Nest, hỗ trợ bạn có thể nhìn thấy các nguồn cấp dữ liệu bảo mật ngay trên TV của mình.

Màu sắc chưa đủ ấn tượng

Trên màn hình của bảng điều khiển nhà sáng tạo theo định hướng truyền hình là hình thức tiêu khiển bằng TV thông minh. Đây là điều mà nhiều người vẫn luôn chờ đợi trong nhiều năm nay. mặc dầu đã có phần lớn tiến bộ được áp dụng cho chiếc TV sáng tạo, nhưng như vậy nghe đâu vẫn chưa đủ.
 
Bạn có thể trang bị thêm đèn sáng tạo và tiếp theo đó đồng bộ hóa chúng với một máy trợ lý bằng giọng nói nếu bạn muốn có các trải nghiệm tuyệt hơn với TV của mình - Nguồn ảnh: Chris Monroe/CNET

Hai năm tiếp theo đó, những điều này không còn cấp thiết. Philips đã không còn tập trung quá nhiều vào việc mở rộng kết nối màu sắc với Syfy, hay bất cứ màng lưới nào khác cho vấn đề này. Hầu hết các sự tích hợp đáng chú ý với Sony, Microsoft, Nintendo hoặc bất kỳ bên nào khác đều không gây được sự chú ý đáng kể. Đây có nhẽ là sự bỏ qua rất đáng tiếc của các cơ hội tuyệt vời cho việc đổi thay TV thông minh.

Alexa và Logitech Harmony: Thiên đường của những ai lười biếng?

Bạn cũng có thể đồng bộ Alexa với ánh sáng thông minh, tiếp theo đó buộc phải "cô ấy" làm mờ ánh sáng khi bạn xem một bộ phim, nhưng nếu bạn muốn ánh sáng tự động thay đổi, bạn cần một hệ thống điều khiển từ xa sáng tạo, thân thiện với ngôi nhà của bạn như Control4 hay Logitach harmony. Nhưng những tích hợp như vậy thường rất đắt, và theo kinh nghiệm tư nhân thì chúng khá là rườm rà, bất tiện, và tôi cũng khó mà bỏ ra một số tiền lớn chỉ để thỏa mãn cho sự lười biếng cho việc ấn nút của bản thân như vậy.


 
Loa thông minh của Google Home đang dẫn đầu trên phố đua về công nghệ kiểm soát giọng nói trong ngành "trung tâm tiêu khiển – nhà sáng tạo" - Nguồn ảnh: Tyler Lizenby/CNET

Tuy vậy, vẫn có các hạn chế. Do Google Cast chỉ mạnh về mặt streaming, vì thể bạn chẳng thể sử dụng nó để điều khiển các tính năng chủ yếu của TV như thay đổi đầu vào HDMI hay bật, tắt nguồn TV. Và cho đến hiện tại, duy chỉ có Youtube và Netflix là hai kênh video được hỗ trợ, vì thế, bạn sẽ có một chút thiếu may mắn nếu đam mê xem phim ở những kênh khác như HBO chẳng hạn. Mời quý độc giả xem tiếp thiết bị sưởi giá rẻ để sở hữu nhiều sản phẩm giá rẻ tại trang tham khảo chúng tôi.
Và đó là điều chúng tôi muốn đề cập khi nói tới trung tâm giải trí của một ngôi nhà thông minh: Phần cứng thì đã ổn nhưng phần mềm cần phải đổi thay để bắt kịp những khuynh hướng công nghệ mới. Nó giống như Amazon Alexa, trong những ngày đầu, chỉ điều khiển một số thứ như khóa, ánh sáng và nhiệt. Loa thông minh Echo là một bước ngoặt lớn của Amazon, nhưng các tích hợp có vẻ như hơi rườm rà trong thời kỳ đầu, thường đòi hỏi người dùng thêm các từ ngữ mang ý nghĩa bắt buộc vào những câu lệnh để có thể hoạt động được. tiếp theo đó, Amazon đã đưa ra những phạm vi phần mềm cho từng loại. Và gần như ngay lập tức, việc ra lệnh đã trở nên dễ hơn và tự nhiên hơn – và rất nhiều thiết bị mới được sản xuất, ra mắt và đưa vào sử dụng.